26/11/53

การตกสะปิ๋ว อุปกรณ์และการอ่านทุ่น

วิธีการตกสะปิ่ว ด้วยชุดสปินนิ่ง
การตกปลาเกล็ดโดยใช้วิธีการตก ใกล้เคียงกับการตกปลาเกล็ดด้วยคันชิงหลิว ที่เหมือนกันคือการหุ้มเหยื่อนวดที่ขอเบ็ด และเทคนิคปลายสายบางแบบ แต่วิธีการหรือเทคนิคบางอย่างอาจเรียกได้ว่าแตกต่างกัน เนื่องจากคุณลักษณะของอุปกรณ์ และเป้าหมายที่ต้องการนำไปใช้ ซึ่งจากที่รู้ๆกันก็คือ มันถูกดัดแปลงมาจากการตกชิงหลิวที่มีข้อจำกัดในการวางเหยื่อระยะไกลๆ และการต่อสู้กับปลาขนาดใหญ่ เปลี่ยนมาใช้ชุดสปินนิ่งแทน ที่ตอบโจทที่ว่ามานี้ได้เป็นอย่างดี วิธีการตกด้วยชุดสปินนิ่ง เหมือนกับการตกด้วยชุดชิงหลิวทุกประการ เพียงแต่เปลื่อนจากคันชิงหลิวมาเป็นชุดสปินนิ่งแทนเท่านั้นเอง
การเลือกใช้ชุดสปินนิ่ง.. สะปิ๋ว
...ใน การเลือกใช้ชุดสปินนิ่ง จะให้ความสำคัญกับการเลือกคันสปินนิ่งมากกว่ารอกสปินนิ่งเพื่อตกปลาเกล็ดตาม บ่อตกปลา เนื่องจาก ปลาเกล็ดตามบ่อตกปลาเมื่อถูกวัดขอเบ็ดติดปาก สปีดต้นจะรุนแรงมากๆ ในปลาบางชนิดเท่านั้นแต่ระยะทางที่สายเอ็นถูกลากออกไปไม่ได้มากมายอะไร การปรับเบรกของตัวรอก เพื่อชลอการไหลออกของสายเอ็น จะถูกเพิ่มแรงหนืด จากการเสียดสีของไกด์และองศาปลายคัน และเพิ่มแรงต้านออกของสายเอ็นด้วย power ของคันเบ็ด รอกเป็นเพียงตัวเก็บสายเท่านั้น
..แอคชั่นและ power ของคันเบ็ดคือตัวแปรสำคัญที่จะบังคับทิศทางปลาและการเอาชนะแรงพยศ เมื่อคันมี power อ่อนเกินไป การบังคับทิศทางให้ปลาอยู่ในการควบคุมและการเก็บสายเอ็นเข้าตัวรอก ทำได้ยากมากๆ แรงต่อสู้ของปลายืนระยะได้ยาวกว่านานกว่าถ้าคันอ่อนเกินไป อีกทั้งโอกาศที่สายเอ็นจะขาดหรือไม่ขาด ก็สามารถกำหนดด้วยคุณสมบัติของแอคชั่นและ power ของคันได้ ในการเริ่มต้นใช้คันสปินนิ่งเพื่อตกปลาเกล็ด แนะนำคันยาว 5-6 ฟุตก่อนเพื่อตกปลาบ่อ

-----------หมายเหตุ----------------
คุณสมบัติของคันเบ็ดสปินนิ่งจะมองได้ 4 ลักษณะ คือ
- taper ความหนาของเนื้อแบลงค์ และส่วนทำให้เกิด action ความโค้ง จากกรรมวิธีการพันวัสดุให้เป็นคันเบ็ดขึ้นมาให้เราใช้
- action กำหนดความโค้งของส่วนปลายคันเบ็ด เป็นตัวบอกรู้ว่าคันตวัดได้ไวแค่ใหนจากความโค้งอ่อนตัวของคันเบ็ด เช่น แอคชั่น fast เมื่อต้องวัดคันในระยะเหยื่อไกลๆ ย่อมทำให้ขอเบ็ดฝังแรงลึก และรวดเร็วกว่าคันแอคชั่น slow (ตามรูปด้านล่างแสดงแอคชั่นต่างๆของคันเบ็ด)
- power lift แรงงัดของคันเบ็ด กำหนดขนาดสายเอ็นที่คันเบ็ดทนได้สูงสุดคันไม่เสียหาย
- responsible หรือ sensitivity การรับรู้ความรู้สึกของคันเบ็ด การสั่นสะเทือนตอบสนองให้ความรู้สึก ได้มาจากลักษณะของวัสดุที่นำมาทำคันเบ็ดและกรรมวิธีผลิตคันเบ็ด

วิธีเลือกใช้คันสปินนิ่งที่นิยมโดยทั่วไป (คิดไปเองหรือปล่าวก็ไม่รู้นะ)
- ดูที่ความยาวที่เหมาะสมกับตัวเอง และบางครั้งต้องคำนึงถึงสภาพบ่อด้วย คันท่อนเดียวจะดีกว่าที่ความยาวไม่เกิน 7 feet (ใช้คันสองท่อนก็ดี แต่ถ้าเลือกได้มีที่เก็บพกพาไปได้ เลือกท่อนเดียวดีกว่า)
- ดูที่สเปคของคันกับการรับขนาดสายเอ็น ส่วนมากเลือกใช้ที่ขนาดระบุ 4 lbs. - 8 lbs.
- ดูที่ลักษณะไกด์ และขนาดไกด์ทิปทอบตัวปลายสุดให้วงกว้าง กันใลน์สตอปเปอร์สะดุด
- ลองทดสอบดูแอคชั่นความโค้งคัน เช่นสะบัดแรงๆ (ระวังด้วย)
- เลือกดูความเรียวเล็กและน้ำหนักคันเบา
- ความใวตอนคันคืนตัวตอนสะบัดทดลอง
........ วัสดุที่ใช้ทำคันเบ็ด มันจะเป็นตัวบ่งบอกหลายๆอย่าง ตามที่กล่าวมาทั้งหมด..*

........ สมมุติถ้าจะถามตามหลักการ แล้วเราต้องการคันเบ็ดแบบไหนกันแน่เพื่อตกปลาเกล็ดแบบสะปิ๋ว ผมคิดเอาเองว่า เราต้องการ slow action หรือที่เราคุ้นเคยว่า ultra light tackle ซึ่งคันจะมีความโค้งตั้งแต่โคนคันแบบพาราโบลิค แต่ก็ต้องมี power lift ขนาด ต่ำปานกลาง
ซึ่งเท่าที่มีขายจะเป็นคันขนาด แอคชั่นปานกลาง 6-10 lbs. ขนาด 6-9 ฟุต จะใช้ครอบคลุมขนาดปลาบ้านเราที่สุด แต่ไม่จำเป็นที่จะต้องมี การตอบสนองความรู้สึก(responsible)ของคันที่ดี หรือต้องใช้วัสดุกราไฟต์ดีๆ ไม่จำเป็น
ผมไม่ได้บอกว่าคันสปินนิ่งตกสะปิ๋วจะต้องเป็นคัน ultra light
.... เพียงแต่อยากได้คันสปินนิ่ง ที่มีแอคชั่นแบบอุลตราไลท์ แต่ต้องมีแรงงัดขนาดแอคชั่นปานกลาง( รับขนาดสายเอ็น 6-10 lbs.test ) และคันยาวๆเพื่อส่งเหยื่อใกลๆ ..มันยุ่งยากมาก หลายคนจึงหาคันแอคชั่นโค้งทั้งคันตั้งแต่โคนคัน แต่ยาวๆ เพื่อแรงงัดสูงหน่อย มาบิวท์เป็นคันสะปิ๋ว

......ส่วนรอกสปินนิ่ง ขนาดเดียวกับคัน คือ 4 lbs- 8 lbs. ซึ่งมีขายทั่วไปหลายคุณภาพ แค่เพียงการปรับเบรกเหมาะสม ตัวเบรกของรอกพอใช้ได้ เก็บสายได้ไว น้ำหนักตัวรอกเบา ทางเดินสายเอ็นตั้งแต่สปูนออกที่โรลเลอร์ราบรื่นไม่มีส่วนใดทำลายผิวสายเอ็น ได้ แค่นี้ก็เพียงพอ รอกราคาถูกๆตัวร้อย สองร้อยบาทก็นำมาใช้งานได้กับการตกปลาเกล็ดทั่วๆไปอย่างเช่น ปลานิล ปลาตะเพียน
แต่ถ้ามีปลาเกล็ดขนาดใหญ่ๆชุกชุมก็ขยับคุณภาพรอกเป็น ระดับปานกลางได้ เพียงแต่ปรับเปลี่ยนสภาพตัวเบรก(drag) ให้เนียนๆ ก็ใช้ได้ดีแล้วครับ เรื่องความแข็งแรงของตัวรอกแทบจะไม่จำเป็น ในเมื่อสายเอ็นที่ใช้กับการตกปลาเกล็ดบ่อส่วนมากอยู่ที่ 4 lbs. - 8 lbs. เฟืองขับเฟืองส่ง ในตัวรอกคุณภาพพอใช้ได้ทนทานได้สบายๆ
วิธีใช้งาน
....โดย การปรับเบรกที่ตัวรอกสปินนิ่งไว้ล่วงหน้า ขนาดน้ำหนักเบรกที่ถูกปรับที่เหมาะสมจะดูได้ตอนวัดหวดคันเบ็ดแต่ไม่ติดปลา สปูนจะฟรีออก ชุดสายหน้าจะกระเด็นกลับมาไม่เร็วรุนแรงมากนัก ลองปรับแล้วมือดึงสายออกดู ต้องพอมีแรงตึงมือนิดหน่อย
ถ้าปรับเบรกหนัก กว่านี้ หากวัดหวดคันเบ็ดติดปากปลา โอกาศที่ขอเบ็ดหลุดจะมีสูงมาก การวัดคันสะปิ๋วค่อนข้างจะรุนแรงในบางจังหวะ เช่นการส่งเหยื่อระยะห่างฝั่ง จำเป็นต้องหวดคันฟาดขึ้นใวๆให้ขอเบ็ดฝังลึก และถ้าปรับเบรกมากเกิน ชุดสายหน้าอาจปลิวกลับมาหาเรา หลบไม่ทันก็หางทุ่นปักหน้าผาก เสียวดี

อุปกรณ์ประกอบปลายสาย อุปกรณ์ตัวช่วยที่จำเป็น


- สายเอ็นตกปลา monofilament ขนาด 2 lbs. / 4 lbs. / 6 lbs. / 8 lbs. / 10 lbs. /12 lbs. / 15 lbs. เลือกเอาครับ แต่ควรมี 6 lbs. , 8 lbs. และ 10 lbs. ติดตัวใว้ก่อน เพราะเป็นขนาดกลางๆ ใช้กับปลาบ่อทั่วไปได้ดี

- ขอเบ็ดตูดแบน เลือกแบบก้านสั้น หน้ากว้าง ดูจะถูกโฉลกกับปลาเกล็ดดี แต่ถ้าชอบแบบอื่นก็ได้ครับ ลองดู ถ้าเทียบยี่ห้อกามากัตสุ เลือกใว้ตั้งแต่เบอร์ 3-9 ติดตัวใว้ ถ้าประหยัดตังส์ ก็เลือกใช้เบอร์ 7 chinu ครอบคลุมกับขนาดปลาบ่อทั่วไป เน้นตกปลาโดยขอเบ็ดฝังในปากครับ (เปรียบเทียบกามากัตสุเพราะส่วนใหญ่ชอบใช้กัน )
- ลูกหมุน แบบกระปุก หลายๆขนาด

- ตะกั่วแผ่น ถ้าไม่มี ใช้ตะกั่วฟิวส์ , ตะกั่วเม็ดเล็กๆหรือตะกั่วหนีบเล็กๆ
;ถ้า ใช้ทุ่นจีนยาวๆ แนะนำใช้ตะกั่วแผ่นครับ ปรกติจะมีแถมในชุดปลายสายที่มีขายเป็นแพ็คมาจากจีน ชุดละไม่กี่บาท แต่ถ้าหาไม่ได้จริงๆ ลองเข้าร้านสังคภัณฑ์ ใช้ตะกั่วแผ่นที่นำมาทำตะกรุด ตีให้บางๆ ตะกั่วแผ่นตกปลาปรกติหนาประมาณ 200 - 300 micron ( 0.2-0.3 mm.) เท่าขีดของ มิลลิเมตรในไม้บรรทัดอะคับท่าน......ละเอียดยิบเลย พ่อคุณ!!

- สตอปเปอร์สำเร็จรูป เลือกขนาดเบอร์ s , m และอาจมีไส้ไก่จักรยานหรือท่อเสียบสำเร็จรูปที่วางขายตามร้านอุปกรณ์ตกปลา เพื่อใว้สำหรับเสียบทุ่นชิงหลิวแบบตีนทุ่นเป็นใหมเสียบ ไม่ควรใช้หนังยาง มันรูดง่าย จะใช้มัดเงื่อนก็ได้ แต่ถ้าเราเริ่มต้น แนะนำสตอปเปอร์สำเร็จรูปดีกว่า ง่าย ไม่เสียเวลา 5-10 บาทเอง

- ทุ่นชิงหลิว เลือกติดตัวใว้ซักสี่ขนาด คือขนาด เล็กมาก เล็ก กลาง ใหญ่ กะดูด้วยสายตาตัวเองก็ได้ มันไม่มีมาตรฐานเบอร์มาเปรียบเทียบ จะเลือกแบบตีนทุ่นเป็นลูกหมุน หรือตีนทุ่นเป็นใหมมีตัวเสียบก็ได้ครับ ลองใช้ดูเองก่อน

- เหยื่อรำผสม หรือเหยื่อปลาเกล็ดสำเร็จรูป

- สวิงตกปลา เลือกแบบตาห่างๆ มีขายตามร้านตกปลา ถ้าแบบตาถี่ๆ ขอเบ็ดชอบเกี่ยว แกะออกยากเสียเวลามาก

- กระชังขังปลา มีหลายแบบให้เลือกมากๆ

- ภาชนะผสมเหยื่อ ซักสองอัน เอาใว้ผสมเหยื่อนวดอันนึง อีกอันนึงเอาใว้ใส่น้ำผสมเหยื่อนวดหรือล้างมือ อาจไม่ต้องซื้อ เอาขันตักอาบน้ำที่บ้านมาใช้ก็ได้ อิอิ

- ผ้าเช็ดมือ,ปิดขันเหยื่อนวด เพื่อป้องกันเหยื่อแห้งรวมทั้งสิ่งไม่พึงประสงค์ภายนอก

- ร่มกันแดด มีใว้ติดรถก็ดีนะ มีทั้งแบบขนาดใหญ่ กลาง(ขนาดที่แคดดี้ถือตามสนามกอล์ฟ)

- แว่นกันแดด สำคัญมากๆ ลืมอะไรพอได้แต่อย่าลืมแว่น ทั้งป้องกันสายตา กันฝุ่น ปิดบังสายตาตอนแอบเหล่คนที่ได้อัดปลาบ่อย แอบมองเหยื่อคนอื่นและสาวๆ ฮี่ๆๆ แล้วยังก้มหน้าก้มตาปิดบังตอนรับประทานแห้วด้วย......
- ที่วางคัน มีขายทั่วไปครับ ทำเองก็ได้
 ตัวนี้ 160 บาท จาก ร้านแอนคลองถม ลาดหญ้า

วัสดุเป็นเหล็กเคลือบ 4 ท่อน ยาวประมาณ 120 เซนติเมตร
- เก้าอี้นั่งตกปลา หรือเบาะรองนั่ง หรือเสื่อก็ได้ พยายามให้ก้นสุขสบายที่สุดเพราะเราต้องนั่งทั้งวัน ถ้าที่นั่งไม่ดีปวดหลังปวดก้นน่าดู

- กรรไกรตัดสายเอ็น กรรไกรตัดเล็บ มีดคัทเตอร์

- กระเป๋าหรือกล่อง ใส่ของทุกอย่างที่ว่ามา
การใช้เหยื่อนวด

ลักษณะของเหยื่อนวด
เป็น เหยื่อที่มีส่วนประกอบจากรำเป็นหลัก แล้วนำส่วนประกอบอื่นๆใส่เข้าไป ให้ปลากินได้ ปลาชอบ มีประโยชน์ต่อตัวปลาเอง เหยื่อเหล่านี้ ผมมองได้เป็นสามลักษณะ คือ หัวอาหารสำเร็จรูปเหยื่อตกปลาเกล็ดสำเร็จรูป และนักตกปลาเกล็ดปรุงขึ้นมาใช้เอง....ไม่รวมเหยื่อยืม เหยื่อขโมยเพื่อนคนข้างๆ .....

หัวอาหาร..... ใช้ในเชิงอุตสาหกรรมการเลี้ยงปลาอาชีพ ให้เกษตกร สำหรับเลี้ยงปลาทุกชนิด ทั้งปลาหนัง ปลากินพืช มีลักษณะเป็นเม็ด เป็นแท่ง แต่นักตกปลามักนิยมใช้กันมาก เพราะยังไงปลาก็กิน มีข้อเสียอย่างเดียวคือกลิ่นแรงติดมือ วิธีนำมาใช้ โดยนำหัวอาหารสำเร็จ หัวอาหารปลาดุก หัวอาหารปลากินพืช มาบดละเอียดจนเป็นผงนำมาผสมน้ำแล้วนวดจนใช้การได้ จึงนำไปหุ้มขอเบ็ดตกปลาเกล็ด

การอ่านทุ่น
ในการอ่านทุ่นนี้ต้องเจอกับสถานการณ์นั้นบ่อย ๆ แล้วเราจะจับความเคลื่อนไหวแปลก ๆ ของทุ่น หรืออาการเวลาปลากินเหยื่อใต้น้ำได้ดี และนำความรู้สึกเหล่านั้นมาคิดว่าปลาแต่ละชนิดกินต่างกันอย่างไรบ้าง แล้วท่านจะเป็นเซียนอ่านทุ่นเพิ่มอีกคนเช่นกัน ขอให้สนุกกับการตกปลาครับ
หรือถ้านึกภาพไม่ออก เข้าไปเล่นเกมอ่านทุ่นของเวบเจแปน สนุกดีครับ แล้วคุณจะเห็นอาการทุ่นในอริยาบทต่าง ๆ อย่างเซียน ฮ่า ฮ่า ๆๆๆๆ
ตามลิงค์นี้ ลองดู
http://www.jiroweb.jp/flash/13.html
หลังจากประกอบอุปกรณ์เรียบร้อยแล้ว เราก็จัดการวัดระดีบน้ำ แล้วโซโล่เลย ไม่นานเราก็จะได้อย่างที่เห็น เป็นไงล่ะครับ ปลาเกล็ดของแท้และดั้งเดิม ง่ายใช่ไหมล่ะ
http://www.jiroweb.jp/flash/hera5.html 
ในขณะเดียวกัน ถ้ามีแต่ปลาเล็กคุณก็จะได้แบบนี้

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13 สิงหาคม 2554 เวลา 18:47

    แจ่มมาก....อ่านเสริมความรู้ได้ดีมากครับ
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ

แสดงความเห็นบอกเล่าเรื่องราวประสบการณ์